Brother to Brother (US,2004)

IMG_9212
เรื่องราวของเกย์ผิวดำสองรุ่น

เพอรี่ นักเรียนศิลปะผิวดำผู้หลงใหลบทกวี ถูกไล่ออกจากบ้านเพราะพ่อจับได้ว่าเป็นเกย์ เขาอยากมีคนรักเป็นตัวเป็นตน แต่ดูเหมือนคนที่ผ่านมานั้นยังไม่ใช่

บรูซ อดีตกวี นักเขียนคอลัมน์ ให้กับนิตยสารใต้ดินเกย์ผิวดำ ผู้ซึ่งปัจจุบันเป็นคนชราไร้บ้าน แต่ก็ไม่ได้รู้สึกเครียดอะไร แม้จะผ่านอะไรมามากแต่จิตวิญญาณเสรีก็ยังคงมีอยู่เต็มเปี่ยม

หนังเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ของเกย์ผิวสี ด้วยวิธีตัดสลับภาพของคนสองเจนเนอเรชัน ซึ่งต้องรับมือกับความเกลียดชังจากสังคม แต่ก็รับมือกับชีวิตหนักๆ ผ่านทางงานศิลปะ บทกวีและงานวรรณกรรม

หนังมีตัวละครหลายคนที่เป็นคนจริงๆ เป็นศิลปินหรือนักหนังสือพิมพ์เกย์ผิวดำซึ่งเคยฝากผลงานชิ้นเยี่ยมเอาไว้ หรือบางฉากเราก็ได้ฟังบทกวีที่ถูกอ่านโดยนักเรียนในห้องวรรณกรรม หรือได้ชื่นชมภาพจิตรกรรมในแกเลอรี

คือถึงแม้หนังจะถ่ายแบบอินดี้ๆ แต่พร็อพในหนังนี่มันเลอค่าอมตะมากครับ มันแบบมีชื่อคนหรือชื่อผลงานให้เซิร์ชต่อในวิกิพีเดียเยอะมาก ใครสนใจประวัติศาสตร์เกย์ผิวดำ เรื่องนี้พลาดไม่ได้จริงๆ

ส่วนบทเราชอบ Conflict ในเรื่องนี้มาก คนในสมัยก่อนปัญหาเป็นแบบ Outer คือมาจากสังคมภายนอกซึ่งพยายามกดทับให้เกย์เก็บตัวอยู่ในที่จำกัด

แต่พอเรื่องตัดสลับมายุคปัจจุบัน Conflict กลับเป็นเรื่องที่ Inner หรือภายในใจ ขึ้นเรื่อยๆ เป็นกรงขังที่เกย์หลายคนสร้างขึ้นมาเพื่อครอบงำกักขังตัวเอง

คุณล่ะเป็นแบบไหน?

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.

Up ↑