Godland (Denmark, 2022)

a.k.a. Vanskabte land

หูย ความสวยงาม ยิ่งใหญ่ และโหดร้ายของธรรมชาติในดินแดนของพระเจ้าเรื่องนี้โคตรกระชากใจเลย และงานภาพยนตร์ Masterpiece นี่คงฝังใจอ่ะ

หนังอารมณ์ เหมือนเอาอิงมาร์ เบิร์กแมน, เวอเนอร์ เฮอร์ซอกส์ และหนังสือโมบี้ดิ๊ก มาเขย่ารวมๆ กันได้อรรถรสของหนังอ้างว้าง ตัดขาด และค่อยๆ เผาไหม้ จนปะทุดั่งลาวาภูเขาไฟของไอซ์แลนด์ นี่พิมพ์อยู่นี่ยังขนลุกอยู่เลย

“นายต้องเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนของพระเจ้าแห่งนี้ให้ได้นะ” บิชอปหัวหน้าของลูคัสสั่งไว้

หนังเป็นเรื่องของ ลูคัส มิชชันนารีนิกายลูเธอรัน ถูกส่งตัวไปจากเดนมาร์ก เพื่อไปตั้งชุมชนคริสเตียนในดินแดนอาณานิคมที่ชื่อว่าไอซ์แลนด์ ช่วงปลายศตวรรษที่ 19 หนังเริ่มต้นบอกว่า มีคนเก็บภาพถ่ายเก่าๆ ของชาวไอซ์แลนด์ยุคนั้นได้ จนผู้กำกับก็เอามาทำเป็นหนังเรื่องนี้ ซึ่งเรามารู้ทีหลังว่า อ้าว เรื่องนี้ผู้กำกับเมคขึ้นมา เออ แบบนี้ก็ได้เนอะ นี่เชื่อเป็นตุเป็นตะมาตลอดเรื่องว่าภาพเหล่านั้นเป็นของลูคัสจริงๆ

งานภาพระดับ Astonishing เล่าด้วยภาษาราวกับบทกวี ตั้งแต่ลูคัสออกเดินทางไปในดินแดนทุรกันดารของแท้ ที่มีทั้งภูเขาไฟซึ่งพร้อมระเบิดได้ทุกเมื่อ หิมะหนาวเหน็บ ขุนเขาชันอันตราย และฝน ฝนที่ตกแทบทุกฉากแบบตลอดทั้งเรื่อง เราแทบจะได้เปียกหนาวชื้นอยู่อย่างนั้นตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องเลย ความหนาวหดหู่นี้ช่างขัดแย้งกับภาพธรรมชาติดิบๆ อันสวยงามเกินไปมาก

แต่ความสวยงามของดินแดน กลับกำลังเล่าเรื่องที่ขัดแย้งกับสภาวะในใจของมิชชันนารีหนุ่ม ที่มันค่อยๆ Slow Burn เผาไหม้ลึกเข้าไปเรื่อยๆ จนจิตวิญญาณของเขาไหม้เป็นจุณ หนังดึงเราดิ่งลงไปใต้ภูเขาไฟแบบนี้แหละ

ฉากที่ชอบมีเยอะมากกก แบบว่าชอบทุกๆ ฉากที่กล้องหมุน 360 องศา เป็น mise-en-scene ที่เล่าถึงการเปลี่ยนแปลงที่โคตรธรรมดาของธรรมชาติ แต่มันช่างโหดร้ายกับมนุษย์เสียเหลือเกิน และประเด็นเดียวกันนี้ผู้กำกับก็ใช้การเล่าแบบ Montage เช่นภาพศพม้าตัดเร็วๆ ข้ามฤดูกาลต่างๆ จนกลายเป็นกองกระดูหนึ่ง แม่งเล่าเก่งมากอ่ะ

อ้อ นี่ลืมจดไว้เลยว่าหนังใช้เฟรมภาพที่ประหลาดไม่เหมือนใครด้วย แบบเกือบๆ จะจตุรัสเลยนะ เดาว่าขนาดเดียวกับภาพถ่ายสมัยโบราณ

รวมๆ เราว่าคนรักหนังทุกคนควรจะได้ดูความแพรวพราว และยิ่งใหญ่ของหนังเรื่องนี้นะ นี่คือหนังประเภทดูรอบเดียวไม่ทั่วแน่ มันมีอะไรอยู่เยอะมาก นี่ยังไม่ได้พูดถึงความเกย์ ความไบแบบเอ๊ะๆ ของมิชชันนารีหนุ่มกับล่ามหนุ่มนั่นอีก เพราะมันยังมีอื่นๆๆๆ ให้จดบันทึกแบบตาแหกอยู่นี่เลย

ถ้ายังนึกภาพไม่ออกว่าคุณกำลังจะได้ดูหนังอะไร ให้บวกอิงมาร์ เบิร์กแมน, เวอเนอร์ เฮอร์ซอกส์ และหนังสือโมบี้ดิ๊ก ทั้งหมดนั่นเข้าไว้ด้วยกัน พอจะนึกออกไหม

หนังที่เดนมาร์กชื่ออังกฤษว่า Godland นี่ถ้าแปลเป็นภาษาไอซ์แลนด์มันแปลว่า ดินแดนที่ถูกพระเจ้าทอดทิ้งนะ ซึ่งมันโคตรใช่สำหรับหนังหัวใจแตกสลายเรื่องนี้

Leave a comment

Blog at WordPress.com.

Up ↑