Poor Things (US, 2023)

ว้าว ในที่สุดเราก็ได้ดูหนังซึ่งเชิดชูความจริงของมนุษย์ ความจริงที่ธรรมชาติสร้างมา ไม่ใช่ความจริงที่สังคมดัดจริตของมนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นเสียที นี่คือหนังซึ่งมีประเด็นที่เรารอคอยมานานมาก อยากให้ทุกคนใช้ชีวิตแบบเบลล่ามาก เราคือหนึ่งคนนั้น

หนังเรื่องนี้เล่าเรื่องราวดั่งเทพนิยายซึ่งตลกมากถึงมากที่สุด เรื่องของ เบลล่า สาวรุ่นในโลกอันบิดเบี้ยวผิดเพี้ยนยุควิคตอเรียน กับพ่อที่เธอเรียกว่า GOD และอันที่จริงเขาไม่ใช่พ่อแท้ๆ ของเธอ แต่เป็นหมอผ่าตัดสุดบ้าคลั่ง ที่ผ่าตัดเอาสมองของเด็กในท้องแม่ซึ่งกระโดดน้ำตาย กลับมาใส่ในหัวของหญิงสาวคนเดิม แนวๆ แฟรงเกนสไตน์ผู้หญิงนั่นแหละ

อดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบชีวิตของ เบลล่ากับพินอคคิโอล่ะครับ ถ้าพินอคคิโอเป็นสิ่งประดิษฐ์ขี้โกหก เบลล่าก็เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่พูดแต่ความจริง จนคนอื่นคิดว่าเธอเป็นบ้าอะไร แต่เอาจริง ใครกันแน่ที่บ้า สังคมดัดจริต หรือคนที่พูดออกมาซื่อๆ ตรงๆ ว่าเธอคิดอะไร โดยเฉพาะเรื่อง Sex

ชอบตอนที่เบลล่าขอพ่อออกไปผจญภัยกับผู้ชายมาก เธอก็แค่บอกพ่อไปตรงๆ ว่าเนี่ย ตอนนี้ติด Sex กับคนนี้อยู่นะ เขาชวนไปท่องโลก เธอคิดว่าจะไปกับเขาสักพัก แล้วค่อยกลับมาแต่งงานกับชายหนุ่มที่พ่อจัดไว้ให้ แล้วพ่อก็ไปถามชายหนุ่มว่าที่เจ้าบ่าว เขาโอเค และพ่อก็โอเค เชรี้ย คนเราแม่งอยู่กับความจริงใจกันได้แบบนี้ด้วยนะ

และก็ชอบฉากที่เบลล่า เพิ่งรู้ว่า ถ้าเธอเอาแท่งแตงกวายัดไประหว่างขา มันทำให้เธอมีความสุข แล้วเธอก็สนุกกับมันมาก เธอแนะนำให้แม่บ้านสนุกแบบนี้บ้าง แต่กลับโดนคนหาว่าเธอเป็นบ้า และตลอดเส้นทางการผจญภัยของเธอไปในประเทศต่างๆ ก็จะมีคนสองแบบ แบบแรกที่ติดกับกรอบประเพณีอันดีงามก็จะบอกว่าเธอเป็นบ้าไร กับแบบที่สอง คนที่ชื่นชมในความจริงใจ คิดอะไรก็พูดออกมาแบบนั้นแบบเด็กๆ ของเธอ ยิ่งดูก็ยิ่งชัดเจนว่าผมชอบอะไร เบลล่านี่คือโรลโมเดลของผมได้เลย

จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่ง เธอได้พบกับหนุ่มผิวดำบนเรือเดินสมุทร เขาแนะนำให้เบลล่ารู้จักชีวิต อย่างที่เธอฝันว่าจะพบระหว่างการผจญภัย มันคือชีวิตด้านมืด ความทุกข์ยากของทาสยากจนไร้ความช่วยเหลือ เบลล่าร้องไห้หนักให้กับความจริงที่เธอไม่เคยรู้ว่ามี และเธอก็เริ่มอ่านหนังสือปรัชญาต่างๆ เพื่อทำความเข้าใจชีวิต

“ฉันอ่านหนังสือของอีเมอร์สันอยู่ เขาพูดถึงแต่ว่าผู้ชายจะใช้ชีวิตดีขึ้นได้ยังไง ไม่เห็นพูดถึงผู้หญิงบ้างเลย บางทีเขาอาจจะไม่รู้จักผู้หญิงสักคนก็ได้”

เราว่าประโยคนี้ของเบลล่า สรุปถึงความชายเป็นใหญ่ในหนังแฟรงเกนสไตน์สตรีนิยมเรื่องนี้ได้ดีมากๆ

โอย นี่คือนิทานชั้นเลิศที่เราจะเอาไว้อ่านให้ลูกฟังก่อนนอนแน่ๆ เพื่อปลดเปลื้องพันธนาการจากสังคมดัดจริต ถอนพิษพวกคนดีย์ออกไปซะ แล้วเป็น หรืออย่างน้อยก็พูดในสิ่งที่ตัวเองคิดหรือรู้สึกจริงๆ เงี่ยนก็บอกว่าเงี่ยนอ่ะ เอาง่ายๆ

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ทั้งในความรัก และความจริง ย่อมไม่อาจมีใครพันธนาการมันไว้ได้ การปลดเปลื้องเปลือกนอกอันไร้สาระแก่นสารต่างหาก คือเส้นทางที่ทำให้เราได้พบกับ True Self ที่แท้จริง

ป.ล.ดูแล้วอยากลุกขึ้นปรบมือให้กับ Art Direction เรื่องนี้่อ่ะ ที่ใส่ความผิดเพี้ยนบิดเบี้ยวผ่านเลนส์ Fish Eyes กับสีสันรูปทรงประหลาดในฉาก ของยุควิคตอเรียนอันเรืองรอง อยากลุกขึ้นตะโกนว่า มึงแม่งบ้าสัสๆ รักโว้ย บราโว่

Leave a comment

Blog at WordPress.com.

Up ↑